Website
1166
facebook
twitterx
youtube
Instagram
pantip
TikTok
line
connect








มาตรการควบคุมผู้ประกอบการหรือร้านค้าออนไลน์

02 ก.ย. 2565

มาตรการควบคุมผู้ประกอบการหรือร้านค้าออนไลน์

อีคอมเมิร์ซ (E - Commerce) หมายถึง การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นการทำธุรกรรมซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการบนอินเทอร์เน็ตโดยใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันเป็นสื่อในการนำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ รวมถึงการติดต่อกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายทำให้ผู้เข้าใช้บริการจากทุกที่ทุกประเทศ หรือทุกมุมโลกสามารถเข้าถึงร้านค้าได้ง่ายตลอด ๒๔ ชั่วโมงการใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และอินเทอร์เน็ต ตลอดจนการทำธุรกรรมทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายสินค้าหรือบริการ การชำระเงิน การโฆษณา และการแลกเปลี่ยนสารสนเทศที่กระทำผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์ โทรสาร โทรทัศน์ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นต้น เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนขยายโอกาสทางการค้าและการบริการ

การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีข้อดีหลายประการ เช่น ประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าบุคลากร ลดขั้นตอนในการประกอบธุรกิจ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อซื้อสินค้า ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลกสามารถทำการซื้อขายได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง แต่การซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงหลายประการด้วยกัน รัฐจึงมีความจำเป็นต้องเข้ามาควบคุมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบจดทะเบียนเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้บริโภค หากผู้ประกอบการประสงค์จะค้าขายทางออนไลน์ต้องจดทะเบียน ดังนี้

การจดทะเบียนพาณิชย์

การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

มาตรการควบคุมผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง




สืบค้นจาก สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) www.etda.or.th



( ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ )