Website
1166
facebook
twitterx
youtube
Instagram
pantip
TikTok
line
connect








สคบ.จับมือ NIDA และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมลงนาม MOU

08 มี.ค. 2554     468 views


       

            วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายองอาจ คล้ามไพบูลย์) ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ณ ห้องราชดำเนิน โรงแรมรอยัล ปริ้นเซส หลานหลวง กรุงเทพมหานคร

            รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายองอาจ คล้ามไพบูลย์) กล่าวว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ให้ความสนใจและให้ความสำคัญเป็นพิเศษในปัญหาของผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ โดยได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยในการสนับสนุนให้ทุกจังหวัด จัดให้มีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคประจำจังหวัด และมอบหมายให้ศูนย์อำนวยความเป็นธรรมอำเภอทุกแห่ง ทำหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค และเจรจาไกล่เกลี่ยให้ได้ข้อยุติ นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค และเจรจาไกล่เกลี่ยให้ได้ข้อยุติในเบื้องต้น รวมทั้ง การดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในเขตพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรม ประชาชนผู้บริโภคได้รับความสะดวกมีช่องทางการใช้สิทธิร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ เป็นไปตามภารกิจถ่ายโอนงานคุ้มครองผู้บริโภค ที่กำหนดไว้ในแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการฯ
 
              โดยที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดและคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นับว่าเป็นองค์กรที่ใกล้ชิดกับประชาชนและมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการทำหน้าที่ให้ความคุ้มครองประชาชนตามภารกิจ อำนาจหน้าที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพ ซึ่งในการดำเนินงานดังกล่าวจำเป็นที่คณะอนุกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคเป็นอย่างดี

              ในวันนี้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้ง ๓ หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความมือทางวิชาการ (MOU) เพื่อจะได้ประสานความร่วมมือกันในการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่ผมได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคดำเนินการตามแนวทาง ๓ ประสาน ๕ ยุทธศาสตร์ อันจะส่งผลให้การดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรมและชัดเจนยิ่งขึ้น